Mụn lưng nam

Mụn lưng nam giới do đâu? Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm 100%

Mụn lưng nam là bệnh lý da liễu khá phổ biến nhưng khó lòng khắc phục. Trên thực tế mụn lưng hình thành do nhiều yếu tố khác nhau, kể cả chủ động lẫn bị động. Do đó, nếu hiểu rõ nguyên nhân mụn lưng do đâu và cách trị dứt điểm như thế, nào bạn sẽ dễ dàng phòng ngừa và loại bỏ căn bệnh này.

Mụn lưng nam giới
Mụn lưng nam giới

Mụn lưng ở nam giới có mấy loại? Cách nhận biết

Mụn lưng nam được chia làm 9 loại khác nhau. Mỗi loại sẽ hình thành do nguyên nhân khác. Đó đó, biểu hiện bên ngoài và cách thức điều trị cũng có đôi lần khác biệt.

Sau đây là 9 loại mụn phổ biến:
  • Mụn Đầu Trắng: với đặc điểm là nốt mụn nhỏ phần đầu có cồi mụn màu trắng. Nguyên nhân hình thành là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tế bào chết và vi khuẩn tích tụ
  • Mụn Đầu Đen: đặc điểm nhận biết dễ thấy là những nốt mụn nhỏ, đầu mụn có màu đen. Cũng như mụn đầu trắng, mụn đầu đen đến từ nguyên nhân do tích tụ bụi bẩn dưới da. Tuy nhiên phần cồi của mụn tiếp xúc với không khí nên chuyển biến thành màu đen.
  • Mụn Mủ: Đặc điểm là nốt mụn có mủ, màu trắng hoặc vàng trên đầu. Nguyên nhân có thể đến từ việc vi khuẩn hình thành và tấn công vào da. 
  • Mụn Bọc: Đặc điểm dễ nhận thấy là các nốt mụn lớn, cứng chạm vào khá đau. Nguyên nhân hình thành do vi khuẩn xâm nhập sâu vào nang lông, gây viêm nhiễm nghiêm trọng.
  • Mụn nang: dễ dàng nhận biết bởi nốt rất lớn, đau dữ dội. Các nốt mụn có thể vỡ ra và chảy mủ, dễ để lại sẹo sâu.
  • Mụn Đỏ (Papules): Biểu hiện bởi những nốt mụn đỏ, nhỏ, cứng và không có mủ.
  • Viêm Nang Lông (Folliculitis): với đặc điểm là các nốt mụn đỏ, đau, có thể có mủ, thường xuất hiện thành cụm.
  • Mụn Do Tiếp Xúc (Contact Acne): Mụn xuất hiện ở vùng da tiếp xúc với chất kích ứng. Hình thái có thể là mụn đầu trắng, đầu đen hoặc mụn đỏ. Nguyên nhân đến từ việc chọn quần áo  hoặc sản phẩm chăm sóc da không phù hợp. 
  • Mụn Dị Ứng (Allergic Acne): Hình thành do phản ứng dị ứng với các sản phẩm. Mụn đỏ, ngứa, có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng dị ứng khác

Nguyên nhân dẫn đến mụn lưng nam và cách khắc phục

Hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến mụn lưng nam sẽ tìm được phương pháp điều trị đúng đắn. Phát hiện và chữa trị càng sớm thì khả năng trị khỏi càng cao.

Nguyên nhân từ con người

Nam giới thường có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn phụ nữ. Từ đó dẫn đến việc da sản xuất dầu nhờn quá nhiều. Lượng dầu thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Sau đó chúng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra mụn.

Ngoài ra, nếu lượng dầu thừa và bã nhờn không được loại bỏ kịp thời. Chúng có thể tích tụ trên bề mặt da gây ra mụn viêm. Trong trường hợp hormone thay đổi (tuổi vị thành niên, phụ nữ mang thai hoặc đến kỳ kinh nguyệt) thì mụn lưng cũng xuất hiện nhiều hơn. 

Khác với nữ, nam giới có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh. Mỗi khi vận động mồ hôi sẽ tiết ra nhiều gây ứ đọng tại các nang lông. Nếu không được làm sạch thì rất có thể sẽ gây ra tắc nghẽn và viêm da. 

Tắm rửa thật sạch mỗi khi vận động sẽ loại bỏ được nguy cơ gây ra mụn lưng
Tắm rửa thật sạch mỗi khi vận động sẽ loại bỏ được nguy cơ gây ra mụn lưng

Nguyên nhân từ môi trường

Ngoài các tác nhân từ bên trong thì mụn lưng nam cũng hình thành do các yếu tố môi trường. Cụ thể, khi bạn sử dụng sản phẩm chăm sóc da, dầu gội, sữa tắm không phù hợp hoặc chứa hóa chất kích ứng. Các chất này có thể gây kích ứng da, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và hình thành mụn.

Ngoài ra nếu chế độ ăn uống nhiều đường, chất béo, thực phẩm chiên xào, và ít rau xanh. Hoặc căng thẳng và lo âu kéo dài cũng tác động xấu đến cơ thể. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho viêm chân lông phát triển. 

Mặc khác, khi không vệ sinh cơ thể đúng cách. Đặc biệt sau khi vận động hoặc ra nhiều mồ hôi. Mặc quần áo bó sát gây ma sát, bí bách, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển, dẫn đến mụn lưng..

Sử dụng thực phẩm dầu mỡ sẽ tăng nguy cơ kích ứng
Sử dụng thực phẩm dầu mỡ sẽ tăng nguy cơ kích ứng

Cách ngừa mụn lưng cho nam

Nếu không muốn bệnh lý da liễu này quấy phá bạn có thể chủ động phòng ngừa mụn lưng nam theo cách sau:

  1. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Chú ý tắm gội sạch sau mỗi lần vận động và ra mồ hôi nhiều. Nên sử dụng kèm các dụng cụ tắm gội như bông tắm để loại bỏ cặn bẩn sâu dưới da. 
  2. Điều chỉnh cách cạo lông: Khi cạo lông nên sử dụng dao cạo sắt bén, mới và kết hợp cùng kem cạo lông. Cách cạo lông cũng cần phải chú ý. Tuyệt đối không cạo ngược vì sẽ tăng nguy cơ lông mọc ngược gây viêm. 
  3. Sử dụng kem cạo râu hoặc gel lưỡng tính: Tránh sử dụng các sản phẩm cạo râu chứa cồn nhiều. Thay vào đó hãy chọn những loại gel cạo râu lành tính có chứa dưỡng chất làm dịu da và giảm viêm.
  4. Chọn quần áo thoáng mát: Mặc quần áo bằng chất liệu thoáng khí như cotton hoặc linen. Các trang phục này sẽ giúp hạn chế việc da bị mồ hôi quá nhiều và giảm nguy cơ viêm nang lông.
  5. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp: Dưỡng da sau khi tắm để giữ độ ẩm và bảo vệ da khỏi bị khô và nứt nẻ. Từ đó giảm thiểu tình trạng da bị viêm nang lông.
  6. Thay đổi chế độ ăn uống: Cân nhắc giảm tiêu thụ các thực phẩm có khả năng gây kích ứng da hoặc tăng cường uống nước để làm sạch cơ thể từ bên trong.
  7. Thường xuyên thay đổi khăn tắm: Sử dụng khăn tắm riêng biệt và thay đổi thường xuyên để giảm nguy cơ lây nhiễm và phòng ngừa viêm nang lông.

Những biện pháp này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ viêm nang lông ở nam giới và duy trì làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng viêm nang lông nghiêm trọng hoặc kéo dài nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ để có hướng điều trị đúng nhất.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về mụn lưng nam nguyên nhân, cách phòng ngừa. Hy vọng những kiến thức iCare Pharma vừa cung cấp có thể giúp bạn trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh lý da liễu. 

>>>Xem thêm: Trị viêm nang lông tại nhà chuẩn chuyên gia

>>>Xem thêm: Cảnh báo nguy hiểm về bệnh viêm chân lông

>>>Xem thêm: Cách trị mụn lưng tại nhà đơn giản

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *