Hiện tượng viêm lỗ chân lông

Hiện Tượng Viêm Lỗ Chân Lông – Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Trị

Hiện tượng viêm lỗ chân lông thường thấy là vùng da xuất hiện các nốt đỏ giống mụn viêm. Trường hợp nhẹ viêm chân lông có thể điều trị dứt điểm sau 10 – 15 ngày. Tuy nhiên nếu biến chứng nặng hơn sẽ có nguy cơ để lại sẹo và lan rộng sang nhiều khu vực khác.

Vậy bệnh lý này gây nguy hiểm như thế nào đối với con người? Nguyên nhân, triệu chứng của viêm chân lông và cách điều trị như thế nào? Cùng iCare Pharma khám phá ngay!

Hết mụn viêm - Tự tin khoe trọn vóc dáng
Hết mụn viêm – Tự tin khoe trọn vóc dáng

[TỔNG QUAN] Viêm chân lông là gì?

Viêm nang lông là bệnh lý phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bệnh lý da liễu này tuy không nguy hiểm nhưng sẽ khiến người mắc tự ti và kém thẩm mỹ. Cụ thể, những ai bị viêm nang lông thì gốc lông sẽ bị sưng đỏ kèm theo ngứa ngáy và đau nhức (số ít). 

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh lý trên đến từ việt gốc lông nhiễm nấm. Bên cạnh đó cũng có thể do tác nhân bên ngoài như cạo lông, wax lông…. 

Hiện tượng viêm lỗ chân lông có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể như: chân, cánh tay, nách, lưng, trên tóc…. Nếu nặng hơn có thể lây lan lên tận mặt và gây ra mụn nhọt, mụn trứng cá, viêm da….

Hiện tượng viêm lỗ chân lông
Hiện tượng viêm lỗ chân lông

Hiện tượng viêm lỗ chân lông biểu hiện như thế nào?

Cách nhận biết viêm lỗ chân lông vô cùng đơn giản. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu sau đây thì rất có thể bạn đang mắc căn bệnh này:

  • Hình thành các nốt mụn đỏ/ mụn trắng xung quanh gốc lông
  • Mụn nước phát triển đến mức độ lớn sẽ vỡ ra
  • Da ngứa ngáy, kéo theo đó là cảm giác đau rát những vùng bị viêm
  • Mụn sưng to, đau nhức và có mủ trắng phía trên

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu trên bạn cần có hướng điều trị ngay lập tức. Bởi vì điều trị càng sớm nốt mụn sẽ càng mau hết. Nếu để bệnh lý biến chứng nặng cần đến sự can thiệp của y bác sĩ. Trong trường hợp xấu, mụn viêm sưng to nhưng không điều trị đúng còn có thể gây ra sẹo sâu.

Lý do dẫn đến bệnh lý viêm lỗ chân lông

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm nang lông là do vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus gây ra. Vi khuẩn này hình thành do da bị đóng cặn bẩn. Sau đó vi nấm tấn công, hình thành và phát triển mạnh. 

Nguyên nhân bị viêm chân lông ở chân:
  • Tuyến dầu tiết nhiều bã nhờn
  • Cơ thể bị mất cân bằng axit gây ra khô da
  • Di truyền gen từ các thành viên trong gia đình
  • Nhiễm khuẩn
  • Lông mọc ngược
  • Sử dụng thuốc bôi có chứa corticoid gây bào mòn da và làm vi khuẩn dễ tấn công
  • Cơ thể mắc bệnh nền làm suy giảm hệ miễn dịch
  • Môi trường có nhiều bụi bẩn bám vào da, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hình thành và gây ra viêm.

>>Xem thêm:  Cạo lông chân có gây viêm nang không? 9 lưu ý cần biết

>>Xem thêm:  Nguyên nhân bị mụn lưng ở nữ giới là gì?

4 Phương pháp trị viêm chân lông tận gốc

Khi phát hiện các hiện tượng viêm lỗ chân lông thì bạn cần điều trị ngay lập tức. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh sẽ có các bước điều trị khác nhau. Sau đây là 4 phương pháp loại bỏ viêm chân lông được đánh giá hiệu quả nhất

Sử dụng thuốc

Viêm nang lông không còn là “nỗi lo” vì hiện nay đã có rất nhiều loại thuốc điều trị. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ kê các loại thuốc khác nhau. 

Cụ thể, thuốc điều trị viêm chân lông được chia làm các dạng sau:

  • Kem bôi kháng sinh tại chỗ cho người bị nấm nhẹ
  • Thuốc kháng sinh trị nấm (dạng uống)
  • Kem chống nấm và làm dịu da
  • Dầu gội đầu trị gàu nấm ngứa và vi khuẩn
  • Sữa tắm dược liệu có tác dụng tiêu diệt vi nấm trên da

Khi sử dụng thuốc bạn cần lưu ý dùng đúng liều, đúng lượng, đúng lúc. Nếu lạm dụng rất có thể sẽ gây ra biến chứng không mong muốn. Vì vậy cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được nôn nóng dùng thuốc quá liều. 

Sử dụng thuốc điều trị viêm chân lông mức độ nặng
Sử dụng thuốc điều trị viêm chân lông mức độ nặng

Triệt lông

Hiện tượng viêm lỗ chân lông cũng đến từ lý do gốc lông bám nhiều bụi bẩn nhưng không được làm sạch. Thế nên bạn có thể chủ động phòng tránh bằng cách triệt lông vĩnh viễn. Lúc này mật độ lông sẽ giảm, bụi bẩn và dầu thừa sẽ không bám vào gốc lông. Do đó loại bỏ được nguy cơ tích tụ dầu thừa đến mức tối đa. 

Triệt lông vĩnh viễn giúp giảm mật độ lông từ đó phòng ngừa viêm nang hiệu quả
Triệt lông vĩnh viễn giúp giảm mật độ lông từ đó phòng ngừa viêm nang hiệu quả

Liệu pháp ánh sáng

Nếu bệnh lý trở nên nghiêm trọng thì lúc này bác sĩ sẽ dùng đến biện pháp Laser. Liệu pháp ánh sáng sẽ dùng các tia laser chiếu thẳng vào gốc lông. Tiêu diệt vi nấm ẩn sâu dưới da. Giúp loại bỏ mầm bệnh triệt để và giảm viêm nang nhanh chóng. 

Chiếu Laser giúp loại bỏ các vi nấm dưới da
Chiếu Laser giúp loại bỏ các vi nấm dưới da

Thực hiện tiểu phẫu

Hiện tượng viêm lỗ chân lông chuyển biến sang mụn nhọt sẽ cần đến sự can thiệp của các biện pháp y khoa, cụ thể là thực hiện tiểu phẫu. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mủ và “hút sạch” tận gốc nguyên nhân gây bệnh dưới biểu bì. 

Ưu điểm của phương thức này là loại bỏ hoàn toàn, giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên nếu để nhọt quá lớn mới tiến hành phẫu thuật rất có thể sẽ để lại sẹo. 

Tiểu phẩu thực hiện đối với các trường hợp mụn viêm nặng
Tiểu phẩu thực hiện đối với các trường hợp mụn viêm nặng

Kết Luận

Trên đây là các thông tin chi tiết về hiện tượng viêm lỗ chân lông từ nhẹ đến nặng. Bên cạnh đó là các hướng điều trị hiệu quả nhất dành cho từng trường hợp. Đừng quên theo dõi website iCare Pharma để biết thêm nhiều mẹo chăm sóc da an toàn tại nhà nhé

>>>Xem thêm: 9 Cách trị mụn lưng tại nhà

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *