Viêm nang lông trị tại nhà

Viêm Nang Lông Trị Tại Nhà Khỏi Không? 5 Cách Điều Trị Chuẩn Chuyên Gia

Viêm lỗ chân lông hình thành khi các nang lông bị vi khuẩn vi nấm tấn công dẫn đến viêm nhiễm kích ứng. Biểu hiện bên ngoài của bệnh lý này trong khá giống mụn trứng cá và mụn đầu trắng/đen. Bên cạnh đó, bệnh viêm chân lông còn có thể nổi ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn trong kém “thẩm mỹ”.

Vậy viêm nang lông trị tại nhà có khỏi không và cách trị dứt điểm như thế nào? Cùng iCare Pharma tìm hiểu thông qua 10 biện pháp sau đây!

Viêm nang lông khiến nhiều người tự ti
Viêm nang lông khiến nhiều người tự ti

Viêm nang lông có triệu chứng biểu hiện bên ngoài như thế nào?

Thông thường viêm chân lông dễ bị nhầm lẫn với mụn viêm bởi biểu hiện bên ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên, bệnh trạng này có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể. Dễ nhận biết nhất là biểu hiện phát ban đỏ, kèm nốt nhỏ li ti trên da như mụn. 

Ngoài ra, các dấu hiệu khác để nhận biết viêm nang lông thường là:

  • Ngứa tại vùng da bị viêm
  • Đau nhức do nốt viêm biến chứng nặng
  • Bỏng rát hoặc châm chích khó chịu như kiến cắn
  • Da thô ráp, khô hơn và bị bong tróc
  • Nốt mụn có cồi trắng hoặc mủ đi kèm tùy theo mức độ nặng nhẹ

> Đọc thêm: Nguyên nhân bị viêm chân lông mà ít ai biết

Phương pháp chẩn đoán viêm nang lông là gì?

Viêm nang lông trị tại nhà có hết không và cách nào để xác định mình bị viêm nang lông. Thông thường bệnh da liễu trên sẽ được phát hiện bởi 2 phương pháp sau:

  • Quan sát dựa trên triệu chứng lâm sàng: Cụ thể bạn có thể dựa vào các dấu hiệu nhận biết của bệnh để xác định xem mình có bị viêm chân lông hay không. 
  • Xét nghiệm: Đến các cơ sở y tế chuyên về da liễu nếu nghi ngờ bị viêm nang lông. Tại đây các y bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu và kiểm tra. Sau đó xác định mức độ nặng nhẹ của bệnh và đưa ra phác đồ điều trị đúng nhất. 

Viêm nang lông trị tại nhà hết không? 10+ cách trị dứt điểm 

Viêm nang lông là bệnh lý dễ lây lan và dễ mắc phải. Do đó, nếu chẳng may gốc chân lông bị viêm bạn có thể điều trị viêm lỗ chân lông tại nhà bằng 10 cách sau:

Vệ sinh cơ thể thường xuyên và “cọ rửa” kỹ càng

Có thể bạn chưa biết, nguyên nhân khiến viêm nang lông hình thành chủ yếu do gốc lông tích tụ bã nhờn. Do đó, việc tắm rửa thường xuyên và “cọ rửa” thật sạch là điều hết sức cần thiết. 

Chọn sữa tắm vừa có tác dụng làm sạch vừa có thành phần diệt trừ vi nấm sẽ giúp bạn phòng và chữa bệnh hiệu quả hơn. Trong đó, sữa tắm dược liệu thiên nhiên chắc chắn là lựa chọn phù hợp nhất. 

Ngoài sử dụng sữa tắm chuyên dụng thì đừng quên kết hợp tẩy tế bào chết 2 lần/tuần. Điều này sẽ giúp cuốn trôi bụi bẩn và bã nhờn sâu dưới biểu bì.

Tắm rửa sạch giúp ngăn ngừa viêm nang lông đến 90%
Tắm rửa sạch giúp ngăn ngừa viêm nang lông đến 90%

Đắp khăn ấm vào vùng da bị viêm chân lông

Điều trị viêm chân lông tại nhà bằng cách đắp khăn ấm sẽ giúp bạn giảm viêm và sưng. Bởi vì khăn ấm sẽ giúp lỗ chân lông  giãn nở, các nốt viêm dược làm dịu. Sau khi đắp khăn khoảng 20 – 25 phút tiến hành lau kỹ người với nước sạch sẽ cuốn đi dầu thừa dưới da. Nhờ đó mà tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng

Lựa chọn trang phục rộng rãi thoáng mát, chất vải mềm

Viêm nang lông trị tại nhà bằng cách chọn quần áo rộng rãi để mặc cũng là biện pháp khá hữu hiệu. Bởi vì nếu mặc quần áo quá dày hoặc vải quá thô sẽ khiến vải cọ xát vào da. Từ đó gây hầm bí và tổn thương nên sẽ kích thích viêm nang lông phát triển. 

Thay vào đó hãy chọn các trang phục thoáng mát, chất vải mỏng. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và hạn chế ra mồ hôi hơn. Nhờ đó mà tình trạng viêm chân lông cũng được cải thiện hơn. 

Chọn quần áo thoải mái để tránh da hầm bí phát sinh viêm chân lông
Chọn quần áo thoải mái để tránh da hầm bí phát sinh viêm chân lông

Sử dụng nha đam trị viêm chân lông

Lô hội là nguyên liệu thiên nhiên có tính kháng khuẩn và làm dịu tốt. Nếu bạn bị viêm chân lông chỉ cần lấy lô hội thoa lên chỗ viêm 3 lần/tuần. Kiên trì đều đặn 2 tuần sẽ thấy chân lông được cải thiện. Dùng 1 tháng sẽ hết sạch bệnh lý ngoài ra kể trên. 

>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách làm gel lô hội

Nha đam có hiệu quả trong việc điều trị mụn viêm
Nha đam có hiệu quả trong việc điều trị mụn viêm

Khử khuẩn bằng oxy già

Hydrogen peroxide hay còn gọi là oxy già, đây là vật dụng nổi tiếng bởi công dụng sát trùng. Do đó chúng cũng được sử dụng trong việc điều trị viêm nang lông tại nhà. 

Cách thực hiện khá đơn giản. Bạn chỉ cần pha loãng oxy già và thoa lên vùng bị viêm. Điều này sẽ giúp diệt khuẩn ẩn sâu dưới lớp biểu bì. 

Điều trị viêm chân lông tại nhà bằng kem kháng sinh

Các loại gel bôi kháng sinh theo kê đơn dược sĩ có thể giúp làm sạch các vùng da bị viêm. Hãy tìm các loại kem kháng sinh chuyên dùng cho vết cắt và vết xước, thoa kem bằng tăm bông sạch. 

Tuy nhiên, kem bôi kháng sinh cũng có thể loại bỏ vi khuẩn có lợi trên da. Thế nên chỉ dùng khi cần thiết để tránh mất cân bằng vi khuẩn có lợi.
Viêm nang lông trị tại nhà bằng cách thoa kem kháng sinh
Viêm nang lông trị tại nhà bằng cách thoa kem kháng sinh

Dùng kem đặc trị

Các loại kem dưỡng da chống ngứa chứa 5-10% urea giúp dưỡng ẩm cho da tốt hơn. Retinoids cũng có thể làm dịu các triệu chứng viêm nang lông bằng cách kích thích lớp tế bào da cứng và chết bong ra, thường được bác sĩ chỉ định cho viêm nang lông do vi khuẩn. Khi bôi tại nhà, nên bắt đầu từ nồng độ thấp, thoa một lớp mỏng lên vùng da bị viêm và rửa tay sau khi sử dụng.

Hạn chế dùng dao cạo râu hoặc cạo lông

Viêm nang lông trị tại nhà cực kỳ đơn giản, tuy nhiên bạn có thể chủ động phòng ngừa bằng cách hạn chế sử dụng dao cạo. Bởi vì hành động này sẽ khiến da bị tổn thương gây ra viêm. Đồng thời có thể làm lông mọc ngược dẫn đến các bệnh lý da liễu khó điều trị. 

Ngưng cạo râu nhằm hạn chế viêm nang lông
Ngưng cạo râu nhằm hạn chế viêm nang lông

Sử dụng tinh dầu đặc trị

Các nghiên cứu y học chỉ ra rằng tinh dầu tràm trà có tác dụng tốt trong điều trị bệnh da liễu. Trong đó viêm nang lông cũng là một trong các trường hợp có thể loại bỏ hết bằng tràm trà. 

Hiện nay tinh dầu này đã được bày bán ở nhiều cửa hàng và siêu thị. Bạn có thể sử dụng chúng để mix cùng sữa tắm và kem dưỡng da. Bên cạnh đó cũng có thể dùng massage trực tiếp để giảm mụn viêm.

Bên cạnh đó, viêm nang lông trị tại nhà bằng các tinh dầu sau đây cũng mang lại hiệu quả:

  • Tinh dầu nguyệt quế
  • Tinh dầu Gurjun
  • Dầu chanh thiên nhiên
  • Tinh dầu đinh hương
  • Dầu hoa cúc và dầu bạch đằng…..

Ngừng wax lông

Wax lông là biện pháp được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên hành động này có thể khiến nang lông giãn nở quá mức. Từ đó gây nhiễm trùng da và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công nang lông. 

Ngừng wax lông nếu không muốn viêm chân lông
Ngừng wax lông nếu không muốn viêm chân lông

Kết luận

Viêm nang lông trị tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả. Theo dõi website https://icarepharma.com.vn/ để biết thêm nhiều mẹo hay trong việc chăm sóc các bệnh da liễu về tóc và da nhé!

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *